Mắm tôm chua được chế biến từ tôm tươi, được ướp trong gia vị và được lên men tự nhiên trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Nhờ quá trình này mà mắm tôm chua có màu sắc hấp dẫn và hương vị đặc trưng chua ngọt rất lạ miệng.

Với món ăn này, bạn có thể kết hợp ăn cùng nhiều món khác nhau như cơm trắng, bánh chưng, bánh tét hoặc dùng làm nước chấm cho thịt luộc. Không chỉ thêm phần hấp dẫn cho các món ăn khác, mắm tôm chua còn tạo thêm sự đa dạng cho mâm cơm của bạn nhờ màu sắc đẹp mắt từ món ăn.

Để món tôm chua hấp dẫn hơn, người Huế thường giã tỏi và ớt thật nhuyễn sau đó cho mắm tôm chua vào và trộn đều để tăng hương vị và màu sắc cho mắm.

Ở Huế, mắm tôm chua được coi là đặc sản và được sản xuất theo cách truyền thống từ hàng trăm năm nay. Người dân nơi đây có thể nhận biết mùa tôm khác nhau và lựa chọn loại tôm thích hợp để chế biến món ăn này. Vì vậy, bạn có thể yên tâm tìm mua mắm tôm chua ở Huế để thưởng thức hương vị đặc trưng của nó.

Huế có các cơ sở sản xuất tôm chua được ghi nhận thông qua người tiêu dùng và các giải thưởng về sản phẩm tiêu biểu, chứng nhận là thương hiệu quốc gia. Để bảo vệ cho danh tiếng “đại sứ” tinh hoa văn hóa ẩm thực cố đô, Tôm chua Huế được đề nghị cấp giấy chứng nhận đối với nhãn hiệu tập thể để quản lý, khai thác quyền sở hữu trí tuệ từ năm 2009.

Cùng đặc sản Huế Nguyên Hà khám phá các cơ sở làm mắm tôm chua nổi tiếng cứ Huế nha 

  1. Mắm tôm chua Sông Hương: chợ Đông Ba
  2. Mắm tôm chua Cô Ri: chợ Đông Ba
  3. Tôm chua Tô Việt: 95 đường Chi Lăng
  4. Mắm tôm chua Trọng Tín: 21 đường Đặng Trần Côn

Ngoài các cơ sở trên thì hầu như các chợ nào ở Huế cũng có bán mắm tôm chua. Thân mời các bạn ghé Huế và dùng thử nhé.

(3) bình luận
  • Kim

    Mình là một người yêu thích ẩm thực truyền thống, và món tôm chua của Huế đã khiến mình mê mẩn. Hương vị đậm đà và chua ngọt cùng với màu sắc đẹp mắt của món ăn đã khiến mình không thể rời mắt khỏi đĩa tôm chua này.

  • Nhã

    Mình đã từng thử món tôm chua tại nhiều địa điểm khác nhau, nhưng tôm chua của Huế vẫn là số một. Mình không thể tưởng tượng được một mâm cơm Huế nào không có món tôm chua. Đây là món ăn đặc sản tuyệt vời của vùng đất Huế.

  • Ngọc

    Mình đã được thưởng thức món tôm chua của Huế tại một nhà hàng ở Sài Gòn, và đó là món ăn ngon nhất mà mình từng ăn. Mình không thể tưởng tượng được món ăn đơn giản như vậy lại có hương vị đậm đà và thơm ngon đến thế. Tôm chua đã trở thành một trong những món ăn yêu thích của mình

Viết bình luận